Không Kiếp thiên về âm, thuộc tâm tưởng suy nghĩ hơn. Hỏa Linh thiên dương hơn âm.
Quang Quý cũng thiên âm hơn, Thai Tọa thiên về dương, thuộc hành động phong cách địa vị hơn là tâm tưởng.
Cho nên khi xét âm dương thì Không Kiếp cũng ứng hợp Quang Quý hơn. Chế hóa được hay không điều kiện cần là ngũ hành cùng tính lý, nhưng điều kiện đủ phải hợp tính âm dương.
Các bộ tác họa cũng cùng nguyên lý. Linh Tinh đi cùng Đà La hai sao âm, tượng là sét giáng xuống hoặc anh linh sa xuống. Còn Hỏa Tinh dương phải đi với Kình Dương dương ngọn lửa bốc lên cao. Chứ không thể Linh Tinh Kình Dương một âm một dương trái khoáy, tia sét phóng ngược lên trời, Hỏa Tinh Đà La một âm một dương trái khoáy ngọn lửa bốc chui xuống thấp được. Cho nên trong cách cục kinh điển có cách cục Xương Linh Đà Vũ chứ không có Xương Linh Kình Vũ hay Xương Hỏa Đà Vũ. Người am hiểu sẽ tự hỏi vì sao trong cách cục Xương Linh Đà Vũ chỉ có sao Văn Xương là sao dương, còn lại toàn sao âm ?
Cơ bản độc giả cần phân biệt: đồng bọn và người yêu. Đồng bọn phải cùng tính âm dương cùng sở thích như bóng đá, lý số, ăn nhậu thì chơi với nhau mới thú, chứ đồng bọn mà người thích bóng đá kẻ thích bóng chày thì không nói chuyện với nhau được. Còn người yêu và người phối ngẫu phải trái tính âm dương, bổ khuyết cho nhau, người thâm trầm thì hay yêu người hoạt ngôn, người phóng khoáng thì hay yêu người ngăn nắp, đó là phối. Trong tử vi tam hợp là đồng bọn, nhị hợp là phối ngẫu.
Phải nắm thật vững tính âm dương của đồng bọn và người yêu mới hiểu được cách phối sao. Còn mơ hồ thì còn tẩu hỏa. Kiểu như cho rằng Quang Quý là đạo đức. Quang Quý không hề là đạo đức, chỉ là sự may mắn, sự giác ngộ. Đạo đức do các sao tứ đức thủ diễn. Tượng là để diễn lý, dựa vào lý để chọn tượng. Nếu làm ngược lại dựa vào tượng để suy lý là loạn suy. Khi gọi kim là thép, mộc là gỗ thì kim đã không còn là kim, mộc đã không còn là mộc rồi.
No comments:
Post a Comment