Saturday, June 13, 2015

Thất Sát - Lục Mạch Thần Kiếm - Phần 03

Bây giờ nói chuyện dương âm, rộng hơn một chút để độc giả dễ hình dung nhưng quy hết về một quy luật cho độc giả dễ nắm bắt.

Quy luật thứ nhất, tử vi coi trọng dương hơn âm, mặc định dương tốt hơn âm. Giống như Kinh Dịch mặc định hào dương là quân tử, hào âm là tiểu nhân. Bạn đổi ngược lại thì cũng vậy, từ đó bạn hiểu cần có quy ước rõ ràng để tiện tính toán về sau. Tử vi coi dương tốt hơn âm ngay ở trong cung vị. Ở các cung dương như tý ngọ dần thân thìn tuất, các cách cục của chính tinh là Tử Phủ, là Cự Nhật, là Đồng Âm, là Đồng Lương, là Cơ Lương, là Tử Tướng, là Liêm Phủ, là Vũ Phủ. Tử Vi đóng cung dương gặp Phủ Tướng, đóng cung âm bị tạp loạn với Sát Phá Tham. Các cát tinh như Long Phượng Tả Hữu Xương Khúc xuất phát từ cung dương. Các sát tinh xuất phát từ cung âm như Hình Riêu Phá Toái Không Kiếp v.v... Hỏa Linh cũng là một sản phẩm của sự trái lý âm dương thủy hỏa trong một bài chứng minh khá cầu kỳ của Tử Vi Hòan Tòan Khoa Học nên không nhắc lại ở đây. Lộc Tồn là chính vị của thiên can, thì Kình Đà là sai vị của thiên can. Nếu hỏi rằng vậy với sát tinh thì dương có còn tốt hơn âm, với cát tinh dương có rõ ràng tốt hơn âm ? Những cát tinh dương như Thiên Khôi, Hữu Bật, Phượng Các, Văn Xương, Hồng Loan có mặt trong hầu hết các cách cục nhất là những cách cục phản cách. Trong câu phú “Đế tọa Ly cung tam kỳ Hình Ấn Khôi Xương Hồng Bật, mỹ mạo tài hung. Hạn hữu Cự Sát Đà Linh Chu Du cam hận mệnh vong” thì Khôi Xương Hồng Bật đều là những cát tinh dương. Cự Sát Đà Linh đều là những sao âm. “Kình ngộ Đồng Âm nhi phùng Phượng Giải nhất thế uy danh”. Nói cách khác sao dương nổi bật hơn nhiều so với người anh em đi cùng nếu có sự so sánh. Sự nổi trội ở đây là do tính dương của nó làm người xem tử vi không thể không đúc rút qua hàng ngàn năm kinh nghiệm.

Sát tinh dương liệu có tốt hơn sát tinh âm ? Câu trả lời là tốt hơn. Trong hầu hết các cách cục tuyệt sát thì sự có mặt của âm sát tinh là phần lớn. Hầu như không có dương sát tinh đơn lẻ trong sát cục. Âm sát tinh là Kiếp, Đà, Linh. Theo cảm quan của người xem tử vi có kinh nghiệm thì thấy (giả sử họ chẳng biết gì về lý âm dương) giữa Không và Kiếp thì Kiếp là ác nạn là chết người thấy máu là cái gì đó hữu hình dễ thấy rất trần trụi và khó thay đổi. Còn với Địa Không vẫn có một cái gì đó có thể dừng lại được có thể cải hóa. Giữa trộm và cướp thì Kiếp ứng với cướp còn Không có vẻ ứng với trộm hơn. Bị trộm nghe chừng vẫn tốt hơn bị cướp. Nếu bạn cảm nhận thế thì chúc mừng bạn, vì bạn đang đúng. Địa Không nó là sao dương đối với Địa Kiếp là sao âm trong cặp Không Kiếp. Sao dương chủ tinh thần, thì âm chủ vật chất. Dương vô hình thì âm hữu hình. Dương là tính từ thì âm là danh từ. Âm sờ được, thấy được. Dương không sờ được thấy được. Cho nên họa của âm gây ra là họa chích kim thấy máu, là rõ ràng là cụ thể. Vì cụ thể nên âm khó biến hóa. Vì cụ thể nên âm khó thay đổi như dương. Trích Thiên Tủy nói: ngũ dương tòng khí bất tòng thế, ngũ âm tòng thế vô tình nghĩa. Nôm na, bạn hiểu dương có thể biến hóa, còn âm chỉ theo đuôi dương mà ấn định. Cho nên họa của dương sát tinh có thể chặn được, có thể chuyển hóa được, thậm chí có thể tạo thành phản cách được. Người ta sợ Linh Đà Vũ bộ sao thuần âm. Người ta sợ Tham Kỵ Diêu cũng thuần âm. người ta sợ Cự Đà Kỵ cũng thuần âm, sợ Diêu Đà Kỵ cũng thuần âm. "Đà La Địa Kiếp chiếu phương, gặp Linh Tinh hạn bất tường chẳng sai". Đà Kiếp Linh thuần âm. Tất cả những chức năng khủng khiếp nhất đều so sao âm thủ diễn.

Vậy dương sát tinh ? Câu trả lời là mấu chốt cho hàng loạt cách cục khác. Đó là để phản cách. Phản cách phải do sao dương thủ diễn và dẫn dắt. Thuần âm không bao giờ có phản cách. Dùng phản cách phải nắm vững yếu lĩnh tiên quyết đó là chỉ dương có phản cách, âm không bao giờ có thể phản cách trên luật chơi của tử vi. Ví dụ thêm, Hồng Loan và Phượng Các là hai sao tạo phản cách điển hình. Trong cặp Đào Hồng, không hẳn là cặp nhưng coi là cặp thì Đào Hoa được gán cho âm và Hồng Loan được gán cho dương. Cái đẹp của Đào Hoa là sặc sỡ, nhìn thấy sờ thấy được. Còn cái đẹp của Hồng Loan là duyên, chỉ có thể cảm thấy được. Cho nên trong tam hợp Đào Hoa ẩn tàng Kiếp Sát. Đào Hoa và Kiếp Sát chuyên trách sát cục, chưa từng có mặt trong bất cứ phản cách nào. Nhưng nhìn qua Hồng Loan, Hồng Loan có 3 loại Hồng Loan thì Hồng Loan ở dần thân tỵ hợi là Hồng Không, một chuyển hóa điển hình theo hướng sắc sắc không không. Ta thấy ít ra có lúc Hồng Loan không còn duyên không còn thắm mà chuyển hóa thành Hồng Không. Với trường hợp của Phượng Các, Phượng Các là hi vọng hiếm hoi của phe Tang Tuế Điếu phản nghịch dù đã có Thiên Mã. Khi đó Tang Tuế Điếu được coi là thành công, hi vọng được thừa nhận. Nói cách khác, Phượng Các giúp Tang Tuế Điếu hình thành phản cách. “Kình ngộ Đồng Âm nhi phùng Phượng Giải nhất thế uy danh” tùy Kình Dương đóng ngọ không yểu chiết thì hình thương nhưng nếu có Phượng Các Giải Thần thì thành kỳ cách nhất thế uy danh, đây là phản cách của mã đầu đới kiếm. Kết luận, dương cát tinh thì năng động biểu hiện tích cực hơn âm cát tinh, dương sát tinh thì có thể chuyển biến thành kỳ cách chứ không ấn định sát cục như âm sát tinh.

Quy luật thứ hai là trong tử vi, thuần tốt hơn tạp. Thuần âm, thuần dương, thậm chí thuần ngũ hành tốt hơn tạp âm tạp dương tạp ngũ hành. Đây là quy luật đồng đảng. Ngưu tầm ngưu mã tầm mã. Tổ hợp sát tinh cũng cần cùng tính âm dương mới mạnh như Diêu Đà Kỵ, Linh Đà Kiếp, Cự Đà Kỵ, Tham Kỵ Diêu. Truy xét ngũ hành mệnh cục cũng thấy mệnh cục bình hòa tốt hơn các trường hợp khác. Các chính tinh dương thích đi cùng phụ tinh dương như Tử Phủ Vũ Tướng với Tả Hữu. Chính tinh âm hợp phụ tinh âm như Cơ Nguyệt Đồng Lương với Xương Khúc. Cùng tính lý hơn khác tính lý như Phá Quân hợp Không Kiếp hơn Tả Hữu hay Xương Khúc. Thái Dương hợp tam minh hơn hợp Tả Hữu. Rồi sát tinh đồng hành với bản mệnh thì đỡ tác hại, cát tinh đồng hành bản mệnh thì mới được thụ hưởng, tuy nhận định này có cực đoan nhưng cũng là kinh nghiệm đúc rút về thuần tạp. Ngũ hành sinh khắc, sinh chính là gần nhau giống nhau mà khắc chính là khác nhau xa nhau.

Quy luật thứ ba là các sao có cặp âm dương thì khi gặp nhau tức âm dương bổ khuyết thì tốt hơn. Tốt ở đây biểu hiện bằng miếu địa. Đây là quy luật vợ chồng. Ví dụ: Không Kiếp gặp nhau ở dần thân tỵ hợi nên miếu địa. Khốc Hư gặp nhau ở tý ngọ nên miếu địa. Xương Khúc gặp ở sửu mùi, Tả Hữu gặp ở thìn tuất sửu mùi nên đắc địa. Tử Vi gặp Thiên Phủ ở dần thân nên miếu địa. Quy luật này thực ra cũng là quy luật thuần nhất. Miếu địa có nghĩa là ở vị trí đó sao đó gặp được những tương tác thích hợp với nó, cùng kiểu cùng dạng với nó. Hãm địa là ở vị trí đó sao đó gặp những tương tác trái khoáy với nó khó chịu với nó. 

No comments:

Post a Comment